Với kinh nghiệm 5 năm kinh doanh sữa – bỉm. Dairy Mart đã rút ra nhiều kinh nghiệm. Và dưới đây là 5 sai lầm thường gặp khi mở shop sữa – bỉm. Hy vọng với những kinh nghiệm này sẽ giúp cho các chủ shop tương lai có thể bắt đầu kinh doanh sữa – bỉm thuận lợi hơn.
1/ Sai lầm khi lựa chọn mặt bằng
- Người ta vẫn thường nói “buôn có bạn, bán có phường”, nhưng thường sẽ phù hợp với quần áo, mỹ phẩm, ăn uống… Còn riêng sữa bột lại có đặc thù riêng, vì đa số sữa bột sản xuất cho trẻ em. Cho nên đối với trẻ em thì người mua luôn cẩn trọng rất nhiều. Thường chọn chỗ uy tín, nhiều người giới thiệu và sử dụng.
Mặc dù, nhiều lúc nghĩ đơn giản là “vợt” khách nhà khác. Nhưng quan trọng nhất là bạn đủ uy tín để “vợt” hay không? Khi họ đã bán lâu năm và có uy tín lớn. Do đó bạn phải nghĩ thật kỹ trước khi xác định mở cửa hàng gần những shop đi trước bạn.
- Nhiều shop sữa do nóng vội mở cửa hàng mà quên mất nghiên cứu mặt bằng. Chọn mặt bằng không có chỗ đỗ xe khiến cho khách hàng rất khó trong quá trình dừng xe vào shop mua hàng.
- Có shop còn mở ngược chiều đi về của đại đa số khách hàng, vì nhu cầu mua sắm thường là buổi chiều sau khi tan sở, trên đường về nhà. Cho nên nếu shop nằm ở ngược chiều, thì khách rất ngại sang đường vào buổi tan sở vì đông xe qua lại.
Do đó, bạn cần để ý để tránh mắc phải những sai lầm như trên.
2/ Không xác định được sản phẩm sữa phù hợp với nhu cầu khách hàng trong khu vực.
Tùy theo mặt bằng và khu vực mở shop mà bạn có đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên do thiếu kỹ năng phân tích thị trường nên nhiều chủ shop đã đầu tư mặt hàng chủ lực sai cách.
- Địa điểm mở shop ở thành phố, khu vực trí thức cao lại chọn những sản phẩm dinh dưỡng thấp hay các sản phẩm chưa thực sự nổi bật làm sản phẩm chủ lực của cửa hàng. Vô tình sẽ khiến cho uy tín shop đi xuống. Vì tầng lớp trí thức và phát triển sẽ có hiểu biết và khôn ngoan hơn trong sự lựa chọn sản phẩm sữa cho trẻ em.
Nói như vậy, không có nghĩa là ở những khu vực nông thôn, hay khu công nghiệp… thì chúng ta được phép lòe khách hàng. Vì những sản phẩm lớn, và uy tín thì sẽ có giá thành cao, nên sẽ phù hợp hơn với mức sống ở thành phốlớn. Điển hình là các sản phẩm nhập khẩu như Abbott, Humana, Enfa....
- Ngược lại, có rất nhiều chủ shop ở khu CN hoặc khu vực nông thôn lại chọn những sản phẩm có giá thành cao làm sản phẩm chủ lực, điều này cũng không đúng với đối tượng khách hàng phù hợp ở khu vực đó. Vì khách hàng khu vực này có nhu cầu dùng sản phẩm với giá thành phải chăng hơn. Ví dụ như Vinamilk, Nutifood, Eneright...
3/ Không hoạch định được tài chính

4/ Không quản lý được cửa hàng
5/Thiếu chiến lược Marketing
