Đánh giá chung về thị trường sữa Việt Nam
Theo chiến lược dinh dưỡng Quốc về nâng cao thể chất người Việt gia giai đoạn 2010 đến 2030, các thực phẩm dinh dưỡng bổ sung (các mặt hàng SỮA và chế phẩm từ SỮA) được đặc biệt chú trọng trong giai đoạn trẻ từ lúc mới sinh ra đến trưởng thành, người lớn tuổi cần bổ sung năng lượng. Điều đó cho thấy, ngành hàng SỮA tại thị trường Việt Nam ngày càng phát triển để bắt kịp với nhu cầu.
Là một quốc gia đông dân và mức tăng dân số cao khoảng 1,2%/năm, thị trường sữa tại Việt Nam luôn được đánh giá là có tiềm năng lớn. Tỉ lệ tăng trưởng GDP 6%-8%/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng 14,2%/năm, kết hợp với xu thế cải thiện sức khỏe và tầm vóc của người Việt Nam khiến cho nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sữa luôn giữ mức tăng trưởng cao.
Lượng sữa tiêu thụ bình quân theo đầu người của Việt Nam năm 2015 đạt khoảng 23 lít/người/năm, trong khi đó năm 2010 đạt 12 lít/người/năm. Tính cả giai đoạn 2010 – 2015, trung bình mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 15 lít sữa/năm. Trong những năm tới, ngành sữa vẫn có tiềm năng lớn khi nhu cầu tiêu thụ được dự báo tăng trưởng 9%/năm, đạt mức 27-28 lít sữa/người/năm vào năm 2020, tăng gần gấp rưỡi so với hiện tại. Hiện mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực và thế giới.
Trong số các ngành hàng tiêu dùng nhanh, ngành hàng sữa, bao gồm sữa bột và sữa tươi, cũng đang chứng tỏ là một ngành tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu ở mức 2 con số. Và theo xu hướng chung của thị trường thế giới thì ngành sữa Việt Nam vẫn đang trong chu kỳ tăng trưởng. Có thể nói, thị trường sữa đang có những bước phát triển nhanh chưa từng thấy trong những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Nhóm hàng sữa đã đóng góp 13% trong tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng. Nhưng, số lợi nhuận khổng lồ từ ngành sữa mang lại hiện đang phải chia thị phần cho các hãng sữa ngoại và các nhà cung cấp nguyên liệu nước ngoài.
Thực tế, tiềm năng tiêu thụ của thị trường sữa Việt Nam được đánh giá là vẫn còn rất lớn và chưa dừng lại ở đây.
Kinh doanh sữa trẻ em có lời và chưa bao giờ hết “hot” bởi tỷ lệ dân số gia tăng mở ra cơ hội “béo bở” cho bất cứ ai biết nắm bắt thời cơ. Để đi đến một cửa hàng hoàn thiện cần trải qua nhiều giai đoạn, bài viết dưới đây sẽ đưa ra cái nhìn tổng thể để người mới kinh doanh có thể hình dung các bước cơ bản mở cửa hàng sữa bỉm trẻ em.
Mở của hàng sữa bỉm cần bao nhiêu vốn
Mở đại lý sữa cần bao nhiêu vốn tùy thuộc vào tiềm năng của khu vực thị trường bạn định kinh doanh. Nếu hướng tới mở cửa hàng bán lẻ thì số vốn dao động khoảng 200 triệu. Trong đó chi phí nhập hàng đã chiếm đến 50%. Buôn bán nhỏ lẻ thời gian đầu nhập thử mỗi dòng sữa 2 – 4 hộp, sau đó thăm dò nhu cầu thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu để xác định dòng sữa nào bán chạy, lượng tiêu thụ cao thấp ra sao, từ đó đầu tư cho cửa hàng số vốn bao nhiêu. Phần còn lại đầu tư cho mặt bằng, cơ sở vật chất, duy trì kinh doanh, …
Còn nếu bạn hướng tới bán buôn mặt hàng sữa trẻ em thì lượng vốn tối thiểu phải rơi vào khoảng vài tỷ đồng.
Mặt bằng
Mặt bằng mở cửa hàng sữa bỉm thường chọn ở các khu đông dân cư, tập trung các trường học, bệnh viện, chợ, nằm trong khu đường dân sinh … Mặt bằng nếu phải thuê thì giá tuỳ vào quy mô cửa hàng, tối đa nên ở khoảng dưới 10 triệu.
Hàng hoá.
Hiện nay, thị trường sữa Việt Nam rất đa dạng nguồn hàng từ sữa nội và sữa nhập khẩu. Khi mới bước chân vào lĩnh vực này, nếu không có sự hướng dẫn và tư vấn từ những chuyên gia bán lẻ trong lĩnh vực, bạn dễ bị choáng ngợp do quá nhiều thương hiệu hàng hoá đang lưu hành trên thị trường nên rất khó để đưa ra những lựa chọn chính xác về hàng hoá đảm bảo về chất lượng, giá thành cũng như sở thích của người tiêu dùng.
Khi quyết định các mặt hàng cho cửa hàng của mình, bạn nên chọn những sản phẩm có thương hiệu, chọn nhà cung cấp uy tín, có nhiều kinh nghiệm để tư vấn cho bạn. Các mặt hàng nên có trên các kệ Sữa của bạn như:
Với sữa bột:
Hàng ngoại: các thương hiệu lớn, chất lượng ổn định như Abbott (Ensure, Pediasure, Similac), Nestle (NAN, Milo), hàng nhập khẩu như Aptamil, Blackmore, Karicare, Meiji, Glico, Morinaga, Babysteps…
Hàng nội: các sản phẩm của Vinamilk, Nutifood, Danke. (Vinkids, Monialait, Micalait, Dexolac…).
– Sữa tươi: Vinamilk,
– Thực phẩm chức năng.
– Bột ăn dặm, bình bú, bỉm.
– Đồ chơi, các phụ kiện cho bé….
Nhà cung cấp:
– Nguồn hàng ổn định, chất lượng, giá cả là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của cửa hàng.
– Chất lượng: sản phẩm chất lượng sẽ mang đến cho khách hàng niềm tin khi đến cửa hàng và tạo thói quen tiêu dùng cho khách hàng.
– Giá cả cạnh tranh: khách hàng sẽ đến với bạn nhiều hơn, hiệu quả kinh doanh của cửa hàng bạn sẽ tăng, doanh số cửa hàng tăng lên hàng ngày.
Trang thiết bị, hệ thống quản lý
Nếu có một lượng vốn trên 200 triệu, nên đầu tư thêm máy móc như tủ lạnh, camera giám sát, phần mềm quản lý bán hàng,…. Vì sữa là mặt hàng tiêu dùng có giá khá cao, lại có hạn sử dụng, có loại thì 2-3 năm, có loại chỉ hơn 1 năm, nhất là sữa tươi và sữa chua hạn rất ngắn, có khi nhiều hàng quá bạn không kiểm soát được phải sử dụng đến máy móc để cập nhật thông tin sắp hết hạn.
Ngoài ra hãy chuẩn bị quầy kệ và tủ lạnh, tủ đông phù hợp với cửa hàng nữa. làm việc trực tiếp với công ty sẽ nhận được hỗ trợ tủ đông tủ lạnh, quầy kệ, bảng biển, thậm chí là mái hiên nhưng với điều kiện bạn phải đảm bảo cho họ 1 mức doanh số nào đó. Vấn đề này hơi khó khăn với những người mới kinh doanh, vì chưa xác định đựơc doanh số mình có thể bán ra để mà đảm bảo nhập được đủ hàng cho họ.
Mở cửa hàng sữa bỉm có lãi không?
“Mở cửa hàng sữa bỉm có lãi không ?” là thắc mắc lớn nhất của rất nhiều người khi muốn mở cửa hàng sữa. Có rất nhiều đầu báo phân tích thị trường khẳng định rằng bán sữa trẻ em “1 vốn 6 lời” cho thấy tiềm năng lớn của thị trường, tuy đã có những sự dao động nhất định nhưng không đáng kể. Sữa là mặt hàng tiêu dùng thường xuyên, cho nên bạn không cần phải quá ngạc nhiên khi biết lợi nhuận trên lon sữa rất ít, chỉ vài chục, có khi vài nghìn đồng mà thôi nhưng lại được mua thường xuyên trong tháng nên nếu biết cách kinh doanh, bạn vẫn có lợi nhuận cao, nhất là khi mà các gia đình bây giờ, hiếm có em bé nào là không uống sữa.
DairyMart – Siêu Thị Sữa Tốt là nhà nhập khẩu, bán lẻ hàng đầu Việt Nam trong ngành hàng mẹ và bé. Với kinh nghiệm trên 10 năm hoạt động trong lĩnh vực này, DairyMart tự tin mang đến cho Quý khách:
- Tư vấn cho Quý khách trong suốt quá trình mở cửa hàng sữa bỉm.
- Cung cấp hàng hoá cho các cửa hàng với đa dạng các mặt hàng, đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh.
- Đồng hành cùng cửa hàng trong quá trình kinh doanh như nâng cao nghiệp vụ bán hàng, nâng cao kiến thức chuyên môn, hỗ trợ Marketing, Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, Google… và tham gia các trương trình bán hàng kích cầu của hệ thống.
- Giúp các cửa hàng nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu rủi ro, tăng doanh thu, lợi nhuận.
Với những điểm mạnh đó, chúng tôi rất vui lòng được hỗ trợ khi bạn có nhu cầu mở cửa hàng bán lẻ. Để nhận được tư miễn phí, Quý khách vui lòng để lại thông tin để DairyMart liên hệ tư vấn từ chúng tôi qua số điện thoại, zalo 0904.227.929 chúng tôi giúp bạn.